ศอ.บต. ร่วม สนค. แถลงผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่น จังหวัดชายแดนใต้

Spread the love

ผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 2 ไตรมาสแรกของปี 64  พบประชาชน 5 จชต. มีความเชื่อมั่นเกินครึ่ง ขณะที่ ศอ.บต. พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาและดำเนินงานตามความต้องการของประชาชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในภาพรวม

วันนี้ (17 สิงหาคม 2564) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายภูสิต  รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมแถลงผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้  ผ่านระบบ Zoom ซึ่งการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต. และ สนค. ในการพัฒนาเครื่องชี้วัดความเชื่อมั่นเชิงพื้นที่ โดยทำการสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 32,000 คน เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา รวม 2 ไตรมาสของปีงบประมาณ 2564 โดยการแถลงผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ในครั้งนี้มีสื่อมวลชนทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังผ่านระบบ zoom ด้วย

 

นายภูสิต  รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวถึงผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ผลการสำรวจที่ผ่านมามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นชายแดนใต้โดยรวมไตรมาสที่ 1 ในปี 2564 อยู่ในช่วงเชื่อมั่นที่ระดับ 52.74 ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งในภาวะปัจจุบันและในอนาคต นอกจากนั้นยังเชื่อมั่นในทุกด้านเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมในพื้นที่ของตนเอง สำหรับไตรมาสที่ 2 แม้ว่าดัชนีโดยรวมจะปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 50.90 แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่น โดยเป็นผลจากการลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ในขณะที่ดัชนีด้านความมั่นคงยังคงปรับตัวสูงขึ้นอยู่

พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงว่าในห้วงเวลาที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันทำงานกับ ศอ.บต. ภายใต้นโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ และ ศอ.บต. เอง มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับพี่น้องในทุกพื้นที่ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในภาพรวม


 ส่วนผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในไตรมาส 1 และ ไตรมาส 2 นั้นพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเชื่อมั่น แต่จากผลสำรวจก็ทำให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของประชาชนพื้นที่มาด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นความต้องการให้มีการแก้ปัญหาค่าครองชีพ การส่งเสริมให้มีงานทำ มีรายได้ ซึ่งในไตรมาสที่ 3 และ 4 ก็จะมุ่งเน้นแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ประชาชนมากยิ่งขึ้น 

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวด้วยว่า นอกจากการแก้ปัญหาความต้องการของประชาชนแล้ว ในไตรมาสที่ 3 และ 4 ทุกภาคส่วนจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาของการเกิดโรคระบาด ( โควิด-19 ) ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสินค้าการเกษตร โดยจะต้องช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดเพื่อให้เศรษฐกิจในภาพรวมกลับคืนมา  อีกทั้งการแก้ไขปัญหาประชาชนที่ว่างงานก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ซึ่งในขณะนี้ ศอ.บต. ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมประมง ได้ส่งเสริมอาชีพในระยะสั้นๆ อาทิ ส่งเสริมการเลี้ยงปูทะเล  เน้นพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งทะเลกว่า 20 ชุมชน เริ่มตั้งแต่อำเภอจะนะ เทพา จังหวัดสงขลา   อำเภอหนองจิก เมืองปัตตานี ยะหริ่ง ปะนาเระ สายบุรี และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ส่วนหนึ่ง

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics